Muốn học giỏi hãy tập GHI CHÚ

Ghi chú hiểu nôm na là ghi lại những kiến thức mình tìm tòi hay thu nhặt được trong quá trình học tập ngoài ngoài những gì có sẵn trong sách vở… để hiểu rõ vấn đề hơn, củng cố và làm giàu cho sự hiểu biết của mình hơn.

Bạn có thói quen ghi chú không?

Để việc ghi chú có hiệu quả, trước tiên bạn cần phải có “đồ nghề” đấy:

– Giấy ghi chú đủ màu (thường gọi là giấy Note, có bán ở nhà sách hoặc các cửa hành văn phòng phẩm)

– Hoặc một cuốn sổ nhỏ

– Bút chì

– Gôm (tẩy)

Thứ hai là bạn phải chăm chú nghe thầy cô giảng bài và nhận biết các “ám hiệu” thông báo sắp đến phần thông tin quan trọng, cần ghi chú. Thường thầy cô hay dùng những cụm từ mào đầu “hãy nhớ rằng…”, “điều quan trọng là…”, “đặc biệt là…”. Đôi khi, có những kiến thức bạn thấy trong sách không có nhưng thầy cô đề cập thì bạn lượm lặt, ghi lại luôn nha.

Ví dụ như đang học về hình bình hành, trong quá trình giảng thầy có nói rằng “hình vuông cũng là một hình bình hành đặc biệt” thì bạn nên ghi vào sổ tay, giấy note, thậm chí ghi bằng bút chì bên cạnh bài học của mình để làm vốn (chứ kiến thức này không có trong các định nghĩa, tính chất của hình bình hành đâu à).

Ngoài ra , không chỉ trên lớp mà khi bạn đọc sách báo, đọc truyện, xem tivi, có vấn đề gì hay ho liên quan đến bài học thì cũng nên ghi lại. Ví dụ như đọc TĐĐV TH, bạn cũng có thể ghi lại những kiến thức mà bạn tâm đắc vào một cuốn sổ tay mà, hihi.

Hãy tập cho mình một thói quen ghi chú mọi nơi, mọi lúc, bạn sẽ thấy nó thực sự hữu dụng cho việc nhớ bài, làm bài của mình. Bạn có thể ghi điểm cộng trong lòng thầy cô vì sự hiểu biết cặn kẽ và sâu sắc trong quá trình học tập nhớ những kiến thức từ ghi chú.

Ghi chú thế nào cho hiệu quả?

– Bạn phải có kỹ năng viết nhanh và viết tắt tốt thì mới mong ghi kịp những gì thầy cô nói trong lúc giảng.

– Không nên viết lan man, dài dòng khi ghi chú.

– Tự lập ra cho mình một hệ thống kí hiệu viết tắt riêng, ví dụ như: không = ko, khác = #, hình bình hành = hbh.

– Hệ thống lại những gì mình đã ghi chú để có cái nhìn cụ thể, rõ ràng hơn. Thường khi bạn ghi chú thì vớ được cái gì hay là ghi lại cái đó, tại sao những lúc rảnh rỗi, bạn không gom chúng lại theo từng chủ đề, theo trật tự lớp lang với những gạch đầu dòng rõ ràng hơn, thay các ký hiệu, chữ viết tắt bằng các từ ngữ?

– Đừng ghi chú cho đã đời xong rồi quăng chúng ở một cái kẹt nào đó. Nhớ lôi chúng ra, đọc tới đọc lui để các ghi chú trở thành kiến thức nằm trong đầu mình nhé!

Không chỉ riêng môn Toán. Mà các môn học khác, bạn cũng thử áp dụng phương pháp ghi chú này xem. Đảm bảo đôi khi bạn cũng không ngờ là tại sao mình biết nhiều quá vậy, hihi.

Hãy đọc Thần đồng toán học 15: Trận chiến đầu năm để biết thêm nhé!

Categories: Thư viện toán học | Tags: , | Leave a comment

Post navigation

Leave a comment

Blog at WordPress.com.