Danh tác Việt Nam – Chiếc lược ngà

Lần đầu tiên, câu chuyện cảm động về tình cha con trong bối cảnh chiến tranh của một gia đình miền Tây Nam Bộ, nổi tiếng qua truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, được chuyển thể thành truyện tranh.

Chiếc lược ngà – kỷ vật không chỉ là hình tượng cho tình cha con sâu nặng, mà còn là vật chứng của tình yêu, của niềm tin và cả sự kiên cường, dũng cảm của hai thế hệ khi đi qua cuộc chiến đầy đau thương, mất mát.


Với tập 1 truyện tranh Chiếc lược ngà, B.R.O đã khắc họa thành công nhân vật bé Thu cùng những xung đột tâm lý trẻ con, cũng như sự nhẫn nhịn chịu đựng và dồn nén tình cảm yêu thương của người cha… Một câu chuyện về tình cảm gia đình được kể lại một cách nhẹ nhàng và mộc mạc như chính giọng văn của tác giả, nhưng câu chuyện ấy, tình cảm ấy dường như trở nên sống động hơn, nồng hậu hơn qua ngôn ngữ thoại, qua những khung hình biểu lộ đầy cảm xúc mà B.R.O đã tâm huyết chuyển thể trong suốt thời gian qua.

Sang tập 2, Chiếc lược ngà đưa người đọc vào ngay chiến trường miền Đông, chứng kiến cuộc đối đầu căng thẳng giữa một nhóm quân đội ta trang bị vũ khí đơn sơ với súng ống, máy bay hiện đại của địch. Bên mạnh vũ trang bên mạnh ý chí, bằng sự đặc tả những chi tiết lẫn “âm thanh” đắc giá, B.R.O đã tái hiện lại cuộc chiến không kém phần gây cấn và quyết liệt. Chiến trường ấy cũng là nơi anh Sáu ngày ngày chăm chút “gọt dũa” món quà cho con. Chiếc lược ngà hoàn tất thì nỗi mong ước gặp lại con trong anh càng lớn dần …

 Sự sáng tạo khi kể lại câu chuyện bằng tranh với kịch bản chặt chẽ và nhiều tình tiết được “gia vị” vào, B.R.O khiến độc giả dù đã đọc qua nguyên tác, lần nữa vẫn thấy mình xúc động trước quyết định của anh Sáu và cả sự trưởng thành của Thu.

Lời nhận xét của nhà văn Nguyễn Quang Sáng:

“Tôi rất thích truyện tranh Chiếc lược ngà…” – đó là lời nhận xét của nhà văn Nguyễn Quang Sáng sau khi xem lại đứa con tinh thần của mình qua phiên bản truyện tranh.

Với lời nhận xét “Truyện tranh Chiếc lược ngà tập 2 mạnh dạn hư cấu nhiều tình tiết không có trong nguyên tác, nhưng tôi rất thích cách làm đó. Nhờ vậy mà câu chuyện trở nên sống động, rõ ràng, gây ấn tượng mạnh hơn”, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã thật sự hài lòng trước “diện mạo” mới của đứa con tinh thần qua cách kể chuyện và nét vẽ của B.R.O.

Categories: Danh tác Việt Nam, Thế giới truyện tranh, Truyện tranh Việt Nam | Tags: , , , , , , | Leave a comment

Post navigation

Leave a comment

Blog at WordPress.com.