SNCS – ANH LÀM VIỆC CHO AI?

Charles Michael Schwab sinh ra ở vùng nông thôn nước Mỹ, vì hoàn cảnh khó khăn nên anh chỉ được đi học ở trường làng một thời gian ngắn ngủi. Năm 15 tuổi, anh đến làng bên xin chăn ngựa thuê, cắt cỏ mướn kiếm tiền độ nhật. Với quyết tâm tay trắng làm nên sự nghiệp, anh cố gắng làm việc chăm chỉ, không ngừng tìm kiếm cơ hội tiến thân. Ba năm sau, Schwab đến làm việc tại công trường xây dựng của Andrew Carnegie (1835 – 1919), người được mệnh danh là “vua thép.” Ngay khi bước vào công trường, anh đã đặt ra mục tiêu phải trở thành công nhân giỏi nhất ở đây. Anh lao vào công việc với tất cả lòng nhiệt tình, không ngại gian khó. Trong khi các công nhân khác lãng công vì than phiền công việc cực nhọc và đồng lương ít ỏi thì Schwab vẫn lặng lẽ, tích cực làm việc, đồng thời tự học hỏi các kiến thức về xây dựng.

Buổi tối nọ, Schwab đang ngồi một mình đọc sách trong khi các công nhân vui đùa tán gẫu thì giám đốc công ty bất chợt đến công trường kiểm tra. Ông xem qua cuốn sách trong tay của Schwab, lật vài trang sổ tay ghi chép của anh rồi bỏ đi không nói lời nào. Hôm sau, giám đốc gọi Schwab đến văn phòng và hỏi: “Anh đọc những thứ đó làm gì?” Schwab trả lời bằng một câu hỏi: “Tôi nghĩ công ty chúng ta không thiếu công nhân mà chỉ thiếu nhân viên kỹ thuật, thiếu người quản lý có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, phải vậy không thưa giám đốc?” Giám đốc gật đầu thừa nhận.

Không lâu sau Schwab được thăng chức kỹ sư. Khi nghe trong đám công nhân có người chế giễu anh sao không an phận công nhân quèn mà lại vọng tưởng xa xôi, Schwab thẳng thắn nói: “Tôi không chỉ làm việc cho ông chủ, cũng không đơn giản là làm để kiếm tiền, tôi làm việc cho ước mơ và tiền đồ của tôi. Muốn vậy tôi phải luôn cố gắng nâng cao trình độ, phát huy hết khả năng mình có, làm sao để chứng tỏ được giá trị của mình trong công việc. Như thế tôi mới có cơ hội khẳng định mình và tất nhiên sẽ được trọng dụng thôi.”

Với niềm tin sắt đá, Schwab miệt mài phấn đấu, dần dần được thăng lên chức công trình sư. Đến năm 25 tuổi, anh đã là tổng giám đốc của công trình xây dựng này.

Công ty thép của Carnegie còn có một công trình sư thiên tài là Jones. Trong lúc chuẩn bị xây dựng một nhà máy thép, dự án lớn nhất của công ty, Jones phát hiện khả năng làm việc hơn người và tài quản lý tuyệt vời của Schwab. Hàng ngày, Jones quan sát thấy Schwab là người đến công trường sớm nhất, khi hỏi Schwab vì sao đến sớm như vậy, anh trả lời: “Để nhỡ có việc gì gấp thì có mặt giải quyết ngay. Cẩn thận để không bị lỡ việc thôi mà.”

Sau khi nhà máy xây xong, Jones đề cử Schwab làm trợ lý cho mình, quản lý toàn bộ công việc của nhà máy. Hai năm sau, Jones qua đời trong một tai nạn, Schwab tiếp nhận chức xưởng trưởng. Với nghệ thuật quản lý thiên tài và tinh thần làm việc không mệt mỏi của Schwab, nhà máy thép đã trở thành linh hồn của công ty thép Carnegie. Chỉ đến lúc đấy, khi đã có được “linh hồn” này, Carnegie mới mạnh dạn tuyên bố với thế giới: “Bất cứ lúc nào tôi muốn chiếm lĩnh thị trường, thị trường sẽ nằm gọn trong tay tôi, vì chỉ có tôi mới có thể làm ra thép vừa rẻ vừa tốt.” Vài năm sau, Schwab được Carnegie bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty thép.

Bảy năm sau đó, Morgan, nhà tài phiệt nắm trong tay mạch máu đường sắt Mỹ lúc bấy giờ, đã đề nghị Carnegie cùng liên kết kinh doanh thép với ông. Điều kiện hợp đồng xem ra hơi bị o ép nên Carnegie không đồng ý hợp tác. Morgan vội phao tin rằng nếu Carnegie từ chối, ông ta sẽ liên minh với nhà máy thép Bessemer, là nhà máy đứng hàng thứ hai trong ngành thép. Nghe vậy, Carnegie hoảng lên, ông nghĩ nếu Bessemer hợp tác với Morgan thì sự phát triển của công ty ông sẽ bị đe dọa. Suy đi tính lại, Carnegie đành miễn cưỡng chấp nhận, ông đưa cho Schwab một bản hợp đồng có kê khai đầy đủ chi tiết và nói: “Anh hãy bàn chuyện hợp tác với Morgan theo những điều kiện ghi trong đây.”

Schwab cầm lên xem, anh hiểu rất rõ tình hình của Morgan và công ty Bessemer nên mỉm cười nói với Carnegie: “Quyền quyết định cuối cùng thuộc về ông, nhưng tôi vẫn muốn nói, với những điều kiện như thế này, Morgan chắc chắn sẽ chấp thuận ngay thôi, có điều mình sẽ bị thiệt nhiều đấy. Xem ra ông chưa nắm rõ và tìm hiểu kỹ sự việc bằng tôi.”

Sau khi nghe phân tích, Carnegie nhận thấy mình đã đánh giá Morgan quá cao để rồi hoảng sợ vô lý, ông bèn ủy thác cho Schwab toàn quyền đàm phán với Morgan. Cuối cùng, điều kiện hợp tác cũng được thông qua, Carnegie giành ưu thế tuyệt đối. Cảm thấy bị thiệt thòi nên Morgan không lấy gì làm vui vẻ, ông trịch thượng nói với Schwab: “Sự việc đến nước này thì tôi cũng đành vậy, ngày mai mời Carnegie đến văn phòng tôi ký hợp đồng.”

Sáng hôm sau chẳng thấy bóng dáng Carnegie đâu, chỉ thấy Schwab đến văn phòng Morgan truyền đạt lại lời của Carnegie: “Khoảng cách từ đường số 51 đến phố Wall và khoảng cách từ phố Wall đến đường số 51 là hoàn toàn bằng nhau!”
Morgan trầm ngâm một hồi rồi nói: “Được rồi, tôi sẽ qua bên đó vậy.” Morgan chưa bao giờ phải đến văn phòng của người khác, nhưng lần này, gặp phải đối thủ đáng gờm như  Schwab, ông ta buộc phải dẹp đi sự ngạo mạn của mình.

Về sau, Schwab tự mình thành lập công ty thép Bethlehem và tạo được những thành tích phi thường. Từ một người làm thuê trở thành ông chủ lớn, anh đã hoàn thành  xuất sắc hoài bão lớn của đời mình: tay trắng làm nên sự nghiệp.

Nếu luôn nghĩ rằng mình đang làm việc cho người ta thì mãi mãi bạn chỉ là kẻ làm thuê; nếu nghĩ rằng mình đang làm việc cho chính bản thân, bạn có thể tạo dựng được sự nghiệp cho riêng mình.
—————————————————-

Trích SNCS – Tập 1: Kinh doanh từ hạt đậu.

Những giai thoại và những câu chuyện thực tế trong cuốn sách này là kinh nghiệm thực tiễn của các “cao thủ võ lâm” trong các lĩnh vực làm giàu. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang làm việc cho người ta thì mãi mãi bạn chỉ có thể làm việc cho họ, còn nếu bạn nghĩ rằng mình đang làm việc cho chính mình, bạn có thể tạo dựng được sự nghiệp cho riêng mình.

Categories: Suối nguồn cuộc sống | Tags: , , , , , , , | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

